Tuesday, March 27, 2012

From Canon 40D to Canon G1X ... Downgrade? No, Silly!

Many would consider my shift from a DSLR to a point and shoot camera to be a downgrade of equipment. True kung titingnan mo ay ang capability na mapalitan ng iba't-ibang lens, pero sa ibang aspeto, lamang actually ang G1X sa outdated na dati kong DSLR na 40D. Paano ko nasabi?

Last weekend, I didn't get the chance to test the G1X as much as I planned to BUT... I did enough real world tests - enough for this camera to make me fall in love with it even more :D


**the following pictures are straight out of the camera JPEGs - no edit. (ewan lang kung gaano mareresize pag-upload dito sa blog) click images to enlarge


Sa list ko ng gusto ko sa camera, nabanggit ko ang:

* dapat may pup-up flash AT external flash hot shoe

 heto muna ang example ng naka Auto na walang flash
dahil uso ang paggamit ng salitang peg:
Huwaw, picture-picture sa boni-high, day-off lang ang peg :) 
(I apologize kung mali ang paggamit ng peg o kung may nainsulto, joke lang)

Mabalik tayo sa larawan, makikitang madilim ang paligid pero kahit papaano eh matino ang imahe at malinis siya kung tutuusin for an ISO 1600 image. Not bad :) Kung sa 40D ito dati, ISO 800 pa lang ang sahol na ng noise ng JPEG at konting improvement lang kung RAW.

Tingnan naman natin kapag may pop up flash na ginamit
honestly, hindi ako fan ng Flash na direktang nasa harap ng subject kasi "nasusunog" o namumuti ang subjects. Dito (ISO 800), in fairness, hindi nagmukhang multo si Siobe (leftmost), at si Blanca ay magandang kayumanggi pa din ang kulay. Parang Tweetie De Leon lang eh o haha! So para sakin, tama lang ang timpla ng flash ng G1X, ewan ko lang para sa mga professional photographers pero sa akin ay gagamitin ko na rin ito pag kinakailangan.

So heto na ang talagang habol ko sa G1X, external flash hot shoe. Unang subok ko, nag-set muna ako sa ISO 100 para sa cleanest image possible, tapos f2.8 para maraming liwanag ang macapture, tapos 1/320 ang shutter speed - kaya ganito kabilis ay dahil dati sa 40D, 1/250 pa lang, minsan  "nasasaraduhan" na ang part ng image at 1/180 lang dapat, so tiningnan ko ang mas mabilis kung kaya.

Unang tira.... BANG!








 Hanep, walang blacked out na part! Medyo over exposed lang yung background pero masaya ako sa exposure ng subject ko sa unang bitaw :D Sinubukan kong 1/400 ang shutter speed para "patayin" ang background kaso hindi na kaya ang bilis, black lang lumabas haha! But still, masaya ako sa unang image ko. 1/320 ay malaking advantage sa bilis over 1/180. Kung makikita, may mga part na out of focus kasi kaunti lang ang depth of field dahil f2.8 ang gamit ko.

Second test: f5 para mas maraming sharp na part, 1/320 pa din ang bilis, ISO 400 para macompensate yung pag adjust ko ng Aperture.

Bang!
Woot! Malinis pa rin siya at kita yung details ng leather strap, camera body at lens at mga hibla hibla nito :)

So with the same settings, sinbukuan kong i-tilt yung camera para makita kung gaano kadaming level of details ang macacapture nito.
wooot! Kita yung details ng lens, details at serial number sa ilalim. Noice! Next time, kukuha na ako ng mauuto  kaibigan/kamag-anak na model para maging subject ko. (actually kinunan ko na ang sarili ko pero grabe, sobrang kita ang details ng baku-bako kong mukha na kita mo yung blackheads ko na nakatambay sa pores haha) So excited na ako :p

Sinubukan ko din last weekend kumuha ng mga food shots kung ano ang magagawa ko without external flash sa restaurants at gamitin lang ang available light. Ginamit ko din ng mga naka auto lang (kasi most of the time gutom na ako at gusto ko ng kainin kesa kunan ng litrato). Here are some of them:

well-lighted restaurant - CPK

 dimly lit - Cafe Breton

 outdoor park at night - Greenbelt
 long exposure - ISO 100 -f5.6 - 15 sec.
 in fairness sharp karamihan sa image at f5.6, will try f16 next time :)

outdoor seats - Happy Lemon BGC
 outdoor, group shot, handheld, auto - Happy Lemon BGC

Sa mga susunod na araw, may mga nakaplano akong puntahang iba't-ibang lugar. Excited na akong dalhin ang camera na ito para masubukan pa sa iba't-ibang sitwasyon. 

So kung pagod ka na magbitbit ng maraming lens ng SLR mo, hindi ka naman propesyonal na maniniyot, at camera na maganda ang image quality lang habol mo, wag ka nang magpakahirap at heto na ang camera na para sa iyo! :D


Can't wait to do more tests with the G1X, lalo na sa off-cam lighting at RAW :D
Sa uulitin,
Chewy

No comments:

Post a Comment