Friday, October 28, 2011

Red Velvet List :D

Nakaranas ka na ba ng paggising mo eh pagkain agad una mong naiisip? Well, ako madalas haha! Nagising ako kanina dahil sa ingay ng karpintero sa kabilang kwarto pero somehow, hindi ako nainis kasi unang pumasok sa isip ko ay yung Cukay's Red Velvet na kinain ko kahapon :D

You can bet your top dollar that after every meal, Blanca and I would choose the Red Velvet Cake over others whenever it's available. There's something about the cream cheese topping that melts all the stress away... Hanep! Muntanga lang pagkaka-explain ko haha! Anyway, mahilig talaga kami dun. So far, heto pa lang natitikman namin at heto sila from the least na gusto namin, pababa sa pinaka-gusto namin :D


11. Cheesecake Melliza
Bakit siya ang putot kamo? Hindi kasi namin nagustohan dahil hindi cream cheese, tapos ok lang yung cake, kaya yun. Sorry :s
Cheesecake Melliza
http://cheesecakemelliza.com/

10. Ciocolato Cupcakery Shop
Ito naman, ok lang siya, hindi naman sa hindi masarap, pero nothing special. May hint lang ng cream cheese yung topping at hindi talagang lasang-lasa.
Ciocolato Cupcakery Shop
Macapagal, malapit sa Jay-j's Inasal

9. Med Chef
Heto naman, hindi namin alam kung may cream cheese talaga sa topping kasi medyo nagboborder na yung lasa sa yema cake eh. Pumikit ka at kainin mo to, yema cake unang papasok sa utak mo kesa red velvet hehe. Pero okay na rin siya ha, kaya nga hindi putot eh :D

Med Chef
pinupuntahan namin pag weekends sa Midnight Mercato, BGC

8. Mary Grace
Technically, hindi siya Red Velvet kasi hindi pula. Pero Velvet cake nila to at ang sarap nung pagsasama nung chocolate cake nila at cream cheese kaya isinama ko na din dito :D
Mary Grace
http://www.marygracecafe.com/desserts.html

7. Sweet Life By Angge
Medyo nanghihinayang ako dito. Tingnan mo sa pic, parang swabe na eh diba? Mukhang binembang na ng cream cheese kasi cheesecake sa ilalim, cream cheese pa topping, swabe na sana! Kaso lang, medyo napaalat ata masyado. Hindi naman siya parang cheese whiz alat pero patungo dun ang direksyon kaya nakakaumay :s May potential siya ha, maitama lang ang timpla nung cream cheese, baka maging top to!
Sweet Life By Angge
09178238198

6. Blenz Coffee
Hmmm, medyo nag-aalangan akong i-recommend ito. Hindi naman sa hindi siya talagang masarap, Okay lang yung white chocolate topping, medyo average lang yung cake part, yung cheesecake layer sa ilalim ang nag-save sa dessert na ito. Actually sabi ni Blanca, medyo may konting pagka-lasang "panis" yung cheesecake part, pero ok lang naman para sakin. Fan ako ng ibang desserts sa Blenz pero not this one, sorry.
Blenz Coffee Solaris One Makati
(02) 5013202

5. House of Silvanas
Kung merong Red Velvet na "bang for your buck", ito yun. Kahit mura siya, hindi tipid sa lasa yung tinapay at masarap yung cream cheese topping :) para siyang "Sonja Budget Meal", sulit na sulit!
House of Silvanas
http://www.houseofsilvanas.com/find_us.html

4. Park Avenue Desserts
Of all the Red Velvet Cakes we've tried, this one's the lightest. Light in a sense that after eating it, you don't really feel full and you won't really get the feeling that you have to drink lots of water. Diba yung iba, dahil sa tamis parang nakakakonsenya? Ito hindi, dahil siguro sa light lang yung lasa at ang gaan nung cake :) kaso hindi ko lang alam kung light sa calories to ha, feeling ko hindi rin kaya dahan-dahan haha!
Park Avenue Desserts
Magallanes
Phone Number: 28526141
http://www.facebook.com/pages/Park-Avenue-Desserts/201284547144?sk=info

3. Cupcakes by Sonja
Ito ang dahilan kaya ako na-hook sa Red Velvet. Alam mo yung tipong, kung sinong naka una, mahirap kalimutan? Heto yun for me. Tanda ko nun, binigay lang sakin ni Jennie to nung unang bukas pa lang Sonja. Nasarapan talaga ako nun, kaya tumatak sa akin na ang Red Velvet, gaya ng cheesecake, ay pwedeng default order for dessert sa mga resto :) 
Cupcakes by Sonja
Serendra, BGC
http://cupcakesbysonja.com/ (cool website)

2. UCC Vienna Cafe / Karen's Kitchen
Karen's Kitchen din galing ang UCC cakes kaya magkasama sila :D For us, this one's better than Sonja's pero close sila, hindi sa lasa pero the way the topping complements the cake. Yung kay Sonja, talagang swabeng cream cheese lasa ng topping, hindi na ganun kalakas lasa nung cake para balanse. Dito kay Karen, hindi ganun kalakas yung lasa ng topping pero ang sarap naman nung cake :) Mas kaya kong kumain ng marami nito, plus, yung sa UCC, may parang strawberry syrup sa tabi na bagay sa cake kaya okay siya.
Karen's Kitchen
UCC Vienna Cafe Greenbelt 5
02 757 0740

1. Cukay's
Wow... Tingnan mo yung pic... Mukhang masarap diba? Pag natikman mo to, masarap talaga! Kung ikaw si Derek Ramsay, parang si Anne Curtis lang to, alam mong makasalanan pero talagang titikman at babalik-balikan mo eh... Masarap na topping? Check. Moist cake? Check. Panalo at bagay ang lasa ng topping at cake. Napakain talaga ako ng marami nung matikman ko to!

Cukay's
Eastwood
8445707 / 09178596244



So ayun, hetong mga ito pa lang natitikman ko at sabi ng mga kaibigan ko, marami pa daw masasarap. Kailangan ko din daw matikman yung sa Cookbook Kitchen. We'll see ;) lagi kong i-uupdate tong post na to tuwing makakain ako ng Red Velvet Cake. Kung may nakainan kayong masarap na wala dito, please hit the comments :)

Eat well,
Chewy

2 comments:

  1. wow... I thought this review of red velvet is better and far more helpful than spot.ph review.. very straight to the point and opinionated. thank you!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks! May mga nadagdag na akong natikman sa list pero hindi pa rin nagbabago ang number 1 ko so far :) Cheers!

      Delete